Facebook hớt tay trên hàng tỷ lượt xem của Youtube

Mới đây, sau khi Facebook công bố số liệu gây shock rằng mỗi ngày mạng xã hội này đón nhận tới 8 tỷ lượt xem video, một đoạn video "bóc mẽ thủ đoạn" của Facebook để đạt được con số này đã được người dùng Kurzgesagt đăng tải và thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng quan tâm. 
Trong đoạn video kéo dài 5 phút, tác giả khẳng định 725 trên tổng số 1.000 video được xem nhiều nhất trên Facebook bị "lấy trộm" từ nội dung độc quyền của YouTube. Điều này tương đương với việc Facebook đã "chiếm dụng" vô lý tới 17 tỷ lượt xem của YouTube

abc11-a0995
Facebook ưu tiên hiển thị video được tải lên trực tiếp hơn là video đường chia sẻ dưới dạng đường dẫn YouTube.

Không ít kênh nội dung Youtube đang tỏ ra bức xúc trước "vấn nạn" này bởi họ thực tế không nhận được lợi nhuận từ chính video mà mình tạo ra sau khi chúng được bê sang Facebook. Kurzgesagt cũng cho rằng Facebook đã "ăn gian" lượt xem nhờ chế độ tự động chạy video khi người dùng lướt News Feed và chỉ cần 3 giây đầu tiên của video đã được tính một lượt xem (ngay cả khi người dùng tắt tiếng và hoàn toàn không để ý đến nó) trong khi đó con số này trên YouTube được cho là 30 giây (YouTube không công bố công thức tính lượt xem của mình). Cuối cùng, đoạn video cũng nhận định hệ thông báo vi phạm bản quyền của Facebook quá tệ so với hệ thống tương tự Content ID của Tai youtube ve may.

Bạn có đồng ý với cách "làm ăn" trên của Facebook hay không?