Youtube tự bỏ tiền để bảo vệ những video vi phạm bản quyền

Khi một người đăng tải một video sử dụng các nội dung đã có sẵn, ví dụ như một clip tin tức hay âm nhạc, họ sẽ được bảo vệ khỏi các vấn đề vi phạm bản quyền nếu sản phẩm cuối cùng có giá trị xã hội hơn bản gốc, ví dụ một bản chế, remix hay đánh giá tin tức.
Nhưng điều này không thể ngăn những người sở hữu bản quyền cố gắng gỡ các video này ra khỏi trang web. YouTube tin rằng một số video bị hạ xuống theo Đạo luật bảo vệ bản quyền tác giả (DMCA) vẫn có quyền “sử dụng công bằng”.
Thế nên, dịch vụ này sẽ bảo vệ những video được YouTube cho rằng đó là minh chứng tốt nhất cho việc “sử dụng công bằng”, bằng cách giúp các video này được giữ lại trên trang và chi trả phí bản quyền.

Ví dụ, nhà sáng tạo nội dung Constantine Guiliotis trả lời trang The New York Times cho biết, anh nhận được 3 yêu cầu gỡ video trên kênh UFOTheater. Trong video đó, anh lý giải việc làm thế nào để phát hiện ra các video UFO trên YouTube là giả. YouTube đã đăng lại video này và cho biết sẽ bảo vệ anh chống lại bất cứ vụ kiện tụng nào.
Giám đốc phụ trách về luật bản quyền của YouTube, Fred von Lohmann thông báo, công ty làm điều này vì họ không muốn các nhà phát triển nội dung bị đe dọa bởi những thông báo cảnh cáo dựa trên đạo luật DMCA và khiến họ phải gỡ video vì lo sợ.
Ông cũng hy vọng việc làm này sẽ giúp nâng cao nhận thức của cả 2 bên: “Ngoài mục đích bảo vệ những người sản xuất nội dung, chương trình này dần dần có thể tạo ra một ví dụ thực tế giúp cộng đồng YouTube và các nhà sở hữu bản quyền hiểu rõ hơn về khái niệm “sử dụng công bằng” trên mạng là như thế nào và phát triển những thực tiễn tốt trong cộng đồng”.
Việc YouTube đứng về phía khái niệm “sử dụng công bằng” cũng có lợi cho chính công ty này. Tuyên bố này đã đặt YouTube vào vị thế của một đối tác tích cực cho các nhà sáng tạo nội dung. Điều này rất quan trọng khi dịch vụ này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ phía Facebook, một điểm đến mới của các nhà phát triển nội dung video.
Với hàng tỷ USD thu được từ các video quảng cáo, cả Google và Facebook đều muốn là lựa chọn hàng đầu của các nhà sáng tạo nội dung. Hiện nay Facebook đang phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích. Một video buộc tội Facebook ăn cắp view và không triển khai đủ những biện pháp cứng rắn để bảo vệ các nhà sáng tạo nội dung đã trở nên rất nổi tiếng và thu hút được nhiều người xem.
YouTube muốn những nhà phát triển nội dung biết rằng mình sẽ đứng về phía những người này và bảo vệ quyền lợi của họ. Lohmann viết: “Chúng tôi tin rằng thậm chí dù mình chỉ bảo vệ được một số ít video nhưng nó sẽ có tác động tích cực đến toàn bộ hệ sinh thái YouTube. Đảm bảo rằng YouTube vẫn là một nơi dành cho sự sáng tạo và sự thể hiện của bạn vẫn được khen thưởng”.